วันเสาร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2557

ชุดนักเรียน-การเลือกซื้อ

เทคนิคการเลือกซื้อชุดนักเรียน 

ชุดนักเรียน

          ครอบครัวนักเรียนในประเทศไทย มีหลายระดับถ้าวัดกันด้วยฐานะทางเศรษฐกิจ สัดส่วนในสังคมไทย สังคมคนชั้นสูงเป็นคนกลุ่มน้อย สังคมคนชั้นกลางคือคนกลุ่มใหญ่ การบริหารจัดการรายได้ในครัวเรือนเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายในครัวเรือน หลักการหรือแนวทางที่ดีที่สุด คือ "เศรษฐกิจพอเพียง" ตามแนวพระราชดำริ พ่อหลวงของเรา ดังนั้น ค่าใช้จ่ายที่จำเป็นเกี่ยวกับการศึกษา เช่น ชุดนักเรียน เป็นค่าใช้จ่ายที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ วันนี้ ขอนำเสนอบทความ เคล็ดลับในการซื้อชุดนักเรียน เพื่อให้คุ้มค่า คุ้มราคา กับ ลูก-หลาน ของท่าน

          4 เคล็ดลับซื้อชุดนักเรียนให้คุ้มกับลูกทุกวัย (โดย Momypedia)

     1. เลือกซื้อชุดนักเรียนที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน โดยพ่อแม่สามารถเลือกซื้อได้จากยี่ห้อมีชื่อเสียงก็ได้ เพราะยี่ห้อที่ได้รับการอนุญาตขายชุดนักเรียนและสามารถโฆษณาได้อย่างกว้างขวาง มีชื่อเสียงมายาวนานมักจะได้รับการตรวจสอบมาตรฐานมาในระดับหนึ่งแล้ว ทั้งในเรื่องของคุณภาพเนื้อผ้า วัสดุประกอบต่างๆ ราคาที่เหมาะสม ความประณีตในการตัดเย็บ รวมถึงเป็นเครื่องแบบที่ถูกต้องตามกฏระเบียบของสถานศึกษา
     คุณภาพของชุดนักเรียนเป็นปัจจัยที่สำคัญมากที่ควรนำมาพิจารณาเป็นปัจจัยหลักในการเลือกซื้อ เนื่องจากเด็กจะต้องสวมใส่ชุดนักเรียนเกือบทุกวัน เพราะจริงๆ แล้วชุดนักเรียนที่มีคุณภาพจะสามารถใส่ได้นาน 2-3 ปี


     2. เลือกซื้อชุดนักเรียนจากร้านที่มีบริการครบวงจร คือ นอกจากขายชุดนักเรียนแล้ว ยังสามารถรับปักตราโรงเรียน ปักชื่อ และยังขายสินค้าอื่นๆ ด้วย เช่น เข็มขัด รองเท้า ถุงเท้า กระเป๋า อุปกรณ์ลูกเสือ เนตรนารี และยุวกาชาด เป็นต้น เพราะจะได้ราคารวมที่ถูกลงหรือได้ส่วนลดเพิ่มขึ้น รวมทั้ง่อแม่จะได้ไม่ต้องเหนื่อยซื้อหลายๆ ร้านแยกกัน

 
     3. เลือกซื้อชุดนักเรียนก่อนเปิดเทอมประมาณ 2 สัปดาห์ เพราะพ่อแม่จะได้เลือกชุดนักเรียนได้เยอะกว่า หาชุดนักเรียนที่ดีได้ไวกว่า นอกจากนี้ยังไม่ต้องไปวุ่นวายแย่งกันซื้อกับครอบครัวอื่นในช่วงใกล้เปิดเทอมมากเกินไป แต่การซื้อชุดนักเรียนก่อนเปิดเทอมประมาณ 2 สัปดาห์แบบนี้ พ่อแม่ควรเลือกขนาดชุดนักเรียนใหญ่ขึ้นเล็กน้อยกว่าตัวลูกในวันที่ซื้อ เพราะลูกอาจจะโตหรือสูงขึ้นแล้ว ที่สำคัญคือในวันที่ซื้อชุดนักเรียน จะต้องพาน้องไปลองใส่ชุดนักเรียนด้วยเลย จะได้รู้ว่าควรซื้อชุดนักเรียนขนาดไหน ใส่สบายหรือไม่ ทั้งการเดิน วิ่ง ลุกนั่ง

     4. คำนวนจำนวนชุดนักเรียนให้เหมาะสม สำหรับลูกที่พึ่งเข้าเรียน เปลี่ยนสถานศึกษาใหม่ หรือเปลี่ยนชั้นเรียนใหม่ และไม่มีชุดนักเรียนพิเศษอื่นๆ ควรซื้อชุดนักเรียน 4-5 ชุด เพื่อความเพียงพอต่อการใช้งาน แต่สำหรับลูกที่เรียนในโรงเรียนที่ต้องมีชุดนักเรียนพิเศษ เช่น ชุดลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด หรือชุดพละ ควรลดชุดนักเรียนประจำวันลงให้เหลือ 3-4 ชุด และซื้อชุดนักเรียนพิเศษ 1 ชุด ก็จะมีสัดส่วนที่พอดีและเพียงพอในการใช้งาน

          เคล็ดลับเลือกซื้อสินค้าชุดนักเรียนอื่นๆ

    เลือกรองเท้านักเรียนให้ใหญ่กว่าเท่าลูกพอสมควร เพราะลูกจะต้องใส่ถุงแล้วใส่รองเท้าได้พอดี ไม่แน่นเกินไป หรือจะลองสวมถุงเท้าแล้วใส่รองเท้าเดินดูก่อน เพื่อจะได้รู้ว่าใส่สบายหรือไม่
    เลือกซื้อถุงเท่าที่หนาแต่นุ่มสบาย เพราะจะไม่ขาดง่าย สบายเท้า และไม่ซื้อถุงเท้าที่ยางยืดบีบข้อเท้ามากเกินไป เพราะอาจจะบีบเนื้อข้อเท้าลูกจนเจ็บ เป็นรอย มีการเสียดสีจนเป็นผื่นแดงหรือแผล
    เลือกซื้อเข็มขัดขนาดที่พอดีและลองคาดดูก่อน เผื่อว่าไม่มีรูกลัดเข็มขัดที่พอดีกับขนาดเอวลูกจะได้ให้ทางร้านเจาะรูเข็มขัดเพิ่มให้เลย
    เลือกซื้อกระเป๋านักเรียน ควรเลือกกระเป๋าถือที่เป็นหนังหรือยางที่ทนทาน หรือถ้าเป็นกระเป๋าสะพายก็ควรเป็นผ้าที่หนาและเย็บแน่นหนาดี เพราะจะต้องใส่หนังสือและอุปกรณ์การเรียนเยอะ


          ลองเอาวิธีนี้ไปใช้ดูนะคะ หรือจะใช้หลักการง่ายๆ ว่า ซื้อไซส์เผื่อโตไว้ก็ไม่เสียหลายค่ะ เพราะเด็กสมัยนี้โตไวจะตาย พ่อแม่อย่างเราจะได้ไม่ต้องปั่นเงินซื้อชุดนักเรียนทุกเทอมแน่ๆ เลย จาก : Momypedia

=====ขอขอบคุณที่มาของบทความ>>>http://www.momypedia.com ========