วันจันทร์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2557

ชุดนักเรียน - เนื้อผ้า

          จากรูปจะเห็นได้ว่า ผ้า ผลิตมาจากเส้นด้าย เส้นด้ายผลิตมาจากเส้นใย ดังนั้นลักษณะและคุณสมบัติของเนื้อผ้า จะขึ้นอยู่กับลักษณะและคุณสมบัติ ของเส้นใย และเส้นด้าย โดยทั่วไป เส้นใย ที่นิยมนำมาผลิตเส้นด้าย คือฝ้าย และเส้นใยสังเคราะห์ โดยจะมีทั้งฝ้าย 100%เส้นใยสังเคราะห์ 100% หรือนำฝ้ายและเส้นใยสังเคราะห์มาผสมกันในอัตราส่วนต่างๆ กัน ซึ่งจะทำให้ลักษณะและคุณสมบัติของเส้นด้ายแตกต่างกันไป ซึ่งจะส่งผลต่อลักษณะและคุณสมบัติของผ้าด้วย
การแบ่งประเภทของผ้าตามส่วนผสมของเส้นด้าย ที่นิยมใช้งานโดยทั่วไปจะแบ่งได้ดังนี้
ชุดนักเรียนที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันนี้ ส่วนมาก จะใช้ผ้าโทเร ชนิด TC 186, 190, 210 และ 220 
โดยผ้าตัดเสื้อชุดนักเรียนที่ใช้จะเป็นผ้าสีขาว ซึ่งเฉดของสีขาวก็จะแล้วแต่ผู้ผลิตที่จะสั่งจากโรงย้อมผ้า ว่าต้องการเฉดสีออกมาขาวขนาดไหน (โดยปกติโรงย้อมผ้า ก็จะมีเฉดตัวอย่างไว้เป็นมาสเตอร์อยู่แล้ว) ความนิ่มหรือความแข็ง และการหนาบางของผ้าก็จะขึ้นกับกระบวนการ Finishing ของโรงย้อมว่าเราต้องการระดับมากน้อยแค่ไหน (เรียกสั้นๆว่าการลงแป้ง)

          สำหรับผ้าโทเร TC นั้นเป็นผ้าที่มีส่วนผสมจาก ใยสังเคราะห์ (Polyyester) 65% และฝ้าย (Cotton) 35% เข้ามาผสมรวมด้วยกัน ทำให้คุณสมบัติก็จะอยู่กลางระหว่างผ้า Cotton และผ้าใยสังเคราะห์ กล่าวคือ เนื้อผ้าจะระบายอากาศได้ดีพอสมควร และอยู่ทรง ไม่หดไม่ย้วยง่าย 

         ผ้าโทเร TC จะมีหลายชนิดขึ้นอยู่กับการทอผ้าดิบ โดยเราจะเรียกกันง่ายๆ ตามจำนวนเส้นด้ายหรือเข็มที่ใช้ทอผ้าดิบ เช่น TC 180, TC 186, TC 190 เป็นต้น 

กรณีของผ้าที่ใช้ทำชุดนักเรียน ส่วนมากที่พบ ณ ปัจจุบัน จะมีนิยมให้ผ้า TC 186, TC 190 
ในการผลิตเสื้อนักเรียนที่ขายในราคาอย่างถูก และใช้ผลิตเพื่อบริจาค 

            ในขณะที่ผ้าโทเร TC 210, TC 220 จะใช้ในการผลิตเสื้อนักเรียนที่ใช้จำหน่ายกันทั่วไปแต่เดิม นิยมใช้ผ้า TC 220 ในการผลิตเสื้อนักเรียน แต่การบริหารจัดการต้นทุนของโรงงาน ทำให้ปัจจุบันมีหลายผู้ผลิตที่เลือกใช้ผ้าโทเร TC 210 แทน การมองดูด้วยตาเปล่าก็เป็นเรื่องยาก